DAP - Vinachem

Những ngày tháng 7 nắng vàng rực rỡ, người lao động Công ty CP DAP - Vinachem phấn khởi chào mừng 15 năm ngày thành lập Công ty (24/7/2008 - 24/7/2023). 15 năm hoạt động mạnh mẽ, DAP - Vinachem luôn coi người lao động là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Đồng thời tự hào vì tập thể người lao động vẫn đồng hành với Công ty vượt qua chặng đường 15 năm đầy khó khăn và thử thách.

15 năm “trầm và thăng”

Nếu ai đã từng gắn bó với DAP - Vinachem đều sẽ nhớ những dấu mốc không thể nào quên của doanh nghiệp này. Đó là vào những năm 2015 - 2016, khi Công ty lọt vào danh sách 12 dự án thua lỗ, yếu kém ngành Công Thương. Đó là giai đoạn mà Công ty thực sự khó khăn, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ.

Và một dấu mốc nữa là năm 2020 - khi Công ty làm ăn tốt lên, có lãi và chính thức thoát khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là ở dấu mốc nào, lực lượng người lao động đều luôn gắn bó mật thiết và có ý thức đoàn kết, nỗ lực góp sức để đưa Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Le Ngoc Hung DAP - Vinachem

DAP - Vinachem thành lập năm 2008, cũng năm đó, anh Lê Ngọc Hùng - Kỹ thuật viên Nhà máy PA bắt đầu vào Công ty làm việc. Ban đầu, để làm quen và đáp ứng với yêu cầu công việc, anh Lê Ngọc Hùng được cử đi học về dây chuyền công nghệ, học chạy máy để ra những tấn sản phẩm DAP đầu tiên, đến nay đã được 15 năm.

15 năm gắn bó với DAP - Vinachem là 15 năm đầy ắp kỷ niệm. Đó là những ngày đầu tiên khi chưa lập ra đình, được Công ty cho đi học để làm quen với dây chuyền sản xuất mới, được gặp các chuyên gia bên nhà thầu. Rồi những khó khăn bởi bất đồng ngôn ngữ khi nhà thầu EPC là chuyên gia Trung Quốc. Thời kỳ đó còn phải đi ở trọ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng do tuổi trẻ, chưa lập gia đình nên ý thức học tập của anh Lê Ngọc Hùng rất cao.

Làm được một thời gian thì bước vào giai đoạn khó khăn nhất của nhà máy là năm 2015 - 2016, khi dự án được xếp vào 12 dự án yếu kém ngành Công Thương. Một số người không trụ được, phải rời bỏ Công ty. Anh Hùng cũng trải qua những khó khăn thăng trầm ấy và có những lúc chán nản, suy nghĩ nhiều.

“Tuy có rất nhiều sự lựa chọn khác nhưng bằng niềm tin và tâm huyết với nghề, bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi vẫn quyết tâm gắn bó với Công ty vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất cho đến ngày hôm nay. Tôi rất tự hào là thành viên trong “mái nhà” DAP - Vinachem. Đây là lý do tôi luôn nhiệt huyết và cố gắng hết sức mình trong công việc” - anh Hùng thổ lộ.

Và “quả ngọt” cũng đến khi Công ty chính thức thoát khỏi danh sách 12 dự án yếu kém, thua lỗ bằng sự nỗ lực, đoàn kết và cố gắng của tập thể người lao động Công ty. Đặc biệt, anh Lê Ngọc Hùng đã có duyên gặp và kết hôn với vợ mình ngay chính tại “mái nhà” DAP - Vinachem.

vu thanh do DAP - Vinachem

Cũng gắn bó với Công ty từ năm 2008, anh Vũ Thành Đô - Điều độ viên Phòng Kỹ thuật Công nghệ là thế hệ công nhân đầu tiên của Công ty, đã đồng hành với doanh nghiệp trải qua rất nhiều kỷ niệm vui buồn.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất, vui nhất của anh Đô là mặc dù trải qua giai khó khăn nhất của Công ty, song ban lãnh đạo đã tìm mọi cách để duy trì công việc và đảm bảo đời sống cho CBCNV trong Công ty. Đến năm 2020, Công ty là đơn vị đầu tiên được đưa ra khỏi danh sách 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương. Đây là dấu mốc không bao giờ quên.

“Đặc biệt, đồng nghiệp và cấp trên của tôi luôn lắng nghe ý kiến, sẵn sàng giúp đỡ tôi. Với một tập thể đồng lòng như vậy, dù Công ty còn khó khăn song tôi tin tưởng rằng Công ty sẽ vượt qua, vươn lên và phát triển, để những người công nhân như tôi có thể tiếp tục gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp. Tôi luôn muốn phát huy hết khả năng, tinh thần làm việc, sáng tạo của bản thân để cống hiến cho Công ty. Đồng thời, luôn tin tưởng vào ban lãnh đạo Công ty” - anh Vũ Thành Đô chia sẻ.

Gắn bó với Công ty cả thời tuổi trẻ, anh Đô cũng may mắn tìm được nửa kia của mình cùng làm ở Công ty. Anh luôn tự hào được cống hiện ở tập thể DAP - Vinachem vì đây là một tập thể gắn bó, đoàn kết, môi trường làm việc lành mạnh. Là một người gắn bó qua những thời gian thăng trầm của Công ty, cảm xúc của anh trong dịp 15 năm thành lập là rất biết ơn, trân trọng sự quan tâm của toàn thể ban lãnh đạo, các đồng nghiệp luôn quan tâm tạo điều kiện hết mức trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đây là lý do để anh gắn bó và mong Công ty ngày càng phát triển hơn nữa.

to thanh hai

“Một nửa” của anh là Tô Thanh Hải - Công nhân vận hành máy đóng bao nhà máy DAP, vào làm việc tại Công ty từ 2009. Trải qua thời kỳ khó khăn nhất của Công ty là giai đoạn 2015-2016, Hải cũng có lúc suy nghĩ là khó khăn quá thì đi kiếm việc khác. Nhưng sau khi suy nghĩ lại, Tô Thanh Hải thấy rằng mặc dù khó khăn những ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm, động viên anh em rằng đây chỉ là khó khăn nhất thời, mọi người cần cố gắng, yên tâm công tác. Công ty cũng bố trí công việc đầy đủ cho người lao động và không nợ lương dù chỉ một ngày. Đặc biệt, dù thời gian Công ty khó khăn nhất nhưng vẫn luôn đảm bảo đầy đủ chế độ cho người lao động. Đây là lý do để Tô Thanh Hải tiếp tục phấn đấu và cố gắng gắn bó với Công ty.

Đặc biệt, 2 vợ chồng làm cùng Công ty thì đồng cảm chia sẻ vì hiểu tính chất công việc của nhau, quan tâm chia sẻ ở cuộc sống đời thường. Đây là động lực để những người lao động như anh Đô, chị Hải thêm yêu cuộc sống, yêu công việc hơn. “Trong thời gian tới vợ chồng tôi vẫn luôn muốn gắn bó với Công ty. DAP - Vinachem là một Công ty đáng để cống hiến” - chị Tô Thanh Hải vui vẻ chia sẻ.

to thanh hai DAP - Vinachem

DAP - Vinachem

Ở DAP - Vinachem có khoảng trên 70 cặp vợ chồng CBCNV như cặp Hùng - Thơm; Đô - Hải. Có những người làm quen rồi lấy nhau sau khi vào Công ty. Có những cặp thì vợ, chồng đến trước rồi lãnh đạo Công ty tạo điều kiện để đưa nửa kia về làm cùng. Người chưa quen việc thì được kèm cặp hướng dẫn nhau làm việc. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo DAP - Vinachem với CBCNV. Cũng là sợi dây vô hình giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Sẽ tiếp tục nỗ lực chăm lo cho người lao động

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP DAP - Vinachem khẳng định, kể từ khi đi vào vận hành đến nay, Công ty luôn coi người lao động là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Trong những năm qua Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty luôn đồng hành cùng người lao động, phát huy tinh thần đoàn kết trong Công ty, quan tâm và động viên kịp thời tới người lao động ở những thời điểm thuận lợi cũng như giai đoạn nhiều khó khăn.

ong bang DAP - Vinachem

Ông Vũ Văn Bằng, Tổng Giám đốc Công ty và Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty đã ký Thỏa ước lao động Tập thể năm 2023. Hàng năm Công ty đều ký Thỏa ước lao động tập để qua đó, tạo thêm lợi ích cho người lao động, giúp họ gắn bó với doanh nghiệp

Cụ thể, Ban lãnh đạo Công ty luôn đảm bảo các chế độ chính sách theo quy định đối với người lao động, tập trung lo đủ việc làm ổn định cho người lao động với mức thu nhập bình quân hàng năm ở mức trung bình khá. Tất cả các quyền lợi của người lao động được đảm bảo đúng quy định của luật lao động và nhiều mục, Công ty đã áp dụng tốt hơn, có lợi hơn cho người lao động.

Bên cạnh đó, đời sống tinh thần cũng được chăm lo cải thiện với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao. Hàng năm, Ban lãnh đạo luôn chỉ đạo Công đoàn Công ty đều phối hợp với các đoàn thể tổ chức hội thao với nhiều hoạt động sôi nổi, nhiều hình thức vui chơi phong phú được đông đảo người lao động tham gia nhiệt tình hưởng ứng… Các chế độ chính sách với lao động nữ, thai sản, người có bệnh nghề nghiệp hoặc bị tai nạn lao động được Công ty đặc biệt quan tâm, thường xuyên có những hình thức chăm lo, động viên, thăm hỏi tặng quà, tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe người lao động.

DAP - Vinachem

Công ty luôn đặc biệt chú trọng đến việc trồng phủ xanh các phần diện tích đất bên trong và ngoài nhà máy

Công ty cũng phát huy tốt quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại thường xuyên với người lao động. Các đơn vị trong Công ty đều phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là của tổ chức Công đoàn trong mọi mặt hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, tích cực tham gia các phong trào thi đua của các đơn vị trong Công ty. Đây là lý do mà 15 năm qua, có rất nhiều người lao động đã gắn bó lâu dài với Công ty.

Đây cũng là động lực để Công ty vươn lên, đạt hiệu quả tốt trong sản xuất kinh doanh. Chỉ tính riêng năm 2022, Công ty đã đạt được một số kết quả khả quan. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 3374 tỷ đồng bằng 113,5 kế hoạch; Tổng doanh thu thuần đạt 3304 tỷ đồng bằng 109,2% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế đạt 379,7 tỷ đồng bằng 187% kế hoạch. Công ty đã xóa hết lỗ lũy kế, tài chính lành mạnh, dự kiến chi cổ tức năm 2023 là 10% bằng tiền.

cang nha may dap dinh vu

Cảng Nhà máy DAP Đình Vũ - nơi những chuyến hàng phân bón DAP được đưa đi khắp nơi trong và ngoài nước

Trong năm, Công ty đảm bảo duy trì đầy đủ việc làm cho người lao động. Tổng quỹ lương người lao động là 138 tỷ đồng, tăng 20,8% so với kế hoạch năm 2022, các chế độ của người lao động được thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định.

Các khoản phúc lợi cho người lao động được Công ty quan tâm thực hiện tốt hơn nhiều so với những năm trước đây. Phong trào sáng kiến cải tiến và hợp lý hóa sản xuất được đẩy mạnh, trong năm có 52 đề tài được công nhận, giá trị làm lợi ước tính 8,6 tỷ đồng. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, an toàn môi trường được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tai nạn, sự cố nào.

Thời gian tới, Ban lãnh đạo Công ty xác định sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm để thực hiện tốt những việc đã thực hiện trong thời gian qua và tập trung vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, không ngừng đổi mới để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất. Từ đó sẽ có nguồn lực để nâng cao được thu nhập, chăm lo cải thiện đời sống cho người lao động.

Trần Bản - tapchicongthuong.vn